กองทัพอากาศ กองทัพเรือ บทความ

SU-17

Sukhoi Su-17 Fitter

เครื่องบินขับไล่/โจมตี ที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น 1 เครื่องยนต์ ผลิตโดยสำนักออกแบบ Sukhoi ประเทศสหภาพโซเวียต เครื่องบินรุ่นนี้นั้นเป็นเครื่องบินที่พัฒนามาจากเครื่องบินแบบ SU-7

*** SU-7***

SU-17 นั้นเป็นเครื่องบินขับไล่แบบแรกของ Sukhoi ที่ปีกเครื่องบินนั้นสามารถปรับเป็นปีกลู่ได้

ซึ่งเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกนั้นมีขึ้นเมื่อ ส.ค. 1966 และได้ปรากฏโฉมให้สาธารณชนเห็นครั้งแรกในปีต่อมาในงานแสดงการบินที่ Domodedovo ประเทศสหภาพโซเวียต  ก่อนจะเริ่มเข้าประการในกองทัพอากาศโซเวียตในปี 1970 ในตอนแรกนั้นทางนาโต้ได้ให้รหัสเรียกเครื่องบินรุ่นนี้ว่า Fitter C แต่ต่อมาหลังจากที่มีการปรับปรุงพัฒนา โดยที่มีการติดตั้งเรดาร์ใต้ช่องรับอากาศและอุปกรณ์ชี้เป้าด้วยเลเซอร์ทางนาโต้ได้ให้ชื่อใหม่เป็น Fitter D

เครื่องบินแบบ SU-17 นั้น ติดตั้งปืนขนาด 30 มม. จำนวน 2กระบอกบริเวณโคนปีกและบรรทุกอาวุธได้ที่น้ำหนักรวม 3,500 กก. บริเวณพื้นที่ใต้ลำตัวและใต้ปีก ทำความเร็วสูงสุดได้ 2.17 มัค เพดานบินสูงสุด 18,000 ม. พิสัยการบิน 2,280 กม.

SU-17 นอกจากจะประจำการในกองทัพอากาศโซเวียตแล้วยังมีประการการในกองทัพเรือสหภาพโซเวียตด้วยเช่นกัน และมีการส่งออกไปยังอีกหลายประเทศโดยมีการลดสเปคของเครื่องลงให้มีประสิทธิต่ำกว่าที่ทางสหภาพโซเวียตมีประจำการโดยมีการกำหนดชื่อเรียกใหม่เป็น SU-20 และ SU-22 เช่นประเทศเชคโกสโลวาเกีย,อียิปต์,อิรัค,โปแลนด์นั้นจะเป็นเครื่อง SU-20 ส่วน SU-22 นั้นประจำการในกองทัพเปรู เป็นต้น

 

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

15 + seven =