กองทัพอากาศ บทความ

IA-58 Pucará

FMA IA-58 Pucará  คือเครื่องบินโจมตีขนาดเบาแบบ 2ที่นั่งเรียงกัน ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพ 2เครื่องยนต์ ผลิตโดยบริษัท Fábrica Militar de Aviones (FMA) ประเทศอาร์เจนติน่า

เครื่องบินรุ่นนี้สร้างขึ้นมาตามความต้องการของกองทัพอากาศอาร์เจนติน่า ที่ต้องการเครื่องบินโจมตีขนาดเบาและมีความคล่องตัวในภารกิจโจมตีผู้ก่อการร้ายโดยชื่อดั้งเดิมของเครื่องบินรุ่นนี้มีชื่อว่า Delfin ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็น Pucaráภายหลัง  ต้นแบบของเครื่องบินโจมตีรุ่นนี้นั้นมาจากเครื่องบินลำเลียงแบบ 2 ที่นั่งคือ  IA- 50 Guaraní II ที่ทางกองทัพอากาศอาร์เจนติน่านั้นใช้ในภารกิจลำเลียง,ทำแผนที่,สื่อสารและเป็นเครื่องบินสำหรับประธานาธิบดี

 

***IA- 50 Guaraní II***

โดยที่เครื่องต้นแบบ  Pucará AX-01 นั้นบินทดสอบเที่ยวแรกมื่อ 20 ส.ค. 1969

***Pucará AX-01***

 

 

IA-58 Pucará เริ่มเข้าประการจำการในกองทัพอากาศอาร์เจนติน่า เมื่อ  พ.ค. 1975 ซึ่งเครื่อง Pucará นั้นตอบสนองความต้องการของกองทัพอากาศอาร์เจนติน่าได้เป็นอย่างดีแถมเป็นเครื่องบินรบที่ราคาไม่สูงการซ่อมบำรุงทำได้ง่าย ทำให้มีโครงการที่จะพัฒนาเครื่องบินรุ่นนี้เพื่อใช้ในภารกิจของกองทัพเรือแต่สุดท้ายต้องถูกระงับเนื่องจากปัญหาเรื่องงบประมาณของรัฐบาลอาร์เจนติน่า

 

IA-58 Pucará นั้นทำความเร็วสูงสุดได้ 520 กม./ชม. เพดานบินสูงสุด 8,280 ม. พิสัยการบิน 3,042 กม. อาวุธที่ติดตั้งคือปืนขนาด 20 มม. 2 กระบอกบริเวณใต้ส่วนหัวและปืนขนาด 0.50 มม.2 กระบอก บริเวณด้านลำตัวส่วหัว และมีจุดติดตั้งอาวุธได้ อีก 2 ตำบลบริเวณใต้ปีก โดยบรรทุกอาวุธได้ในน้ำหนักรวม 1,620 กก.

 

IA-58 Pucará นอกจากมีประจำการในกองทัพอากาศอาร์เจนติน่าแล้วยังมีประจำการในกองทัพอากาศศรีลังกา,โคลัมเบีย.อุรุกวัย

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

12 − 1 =