กองทัพเรือ บทความ

เรือคอร์เวต UMS Tabinshwehti ของพม่า ติดตั้งอาวุธและเรดาร์ครบถ้วนแล้ว

เป็นเรือรุ่นใหม่ล่าสุดของพม่า รู้จักกันในนามเรือคอร์เวตหมายเลข 773 โดยใช้แบบเรือคอร์เวตชั้น Anawrahta มาปรับปรุงใหญ่ให้ตัวเรือลดการสะท้อนเรดาร์มากที่สุด ความยาวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 77 เมตรเป็น 79 เมตร ระวางขับน้ำสุงสุดน่าจะมากกว่าของเดิมคือ 1,450 ตัน แต่ไม่น่าจะเกิน 1,800 ตันคาดเดาด้วยสายตา ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด76 มม.จำนวน 1 กระบอก ใช้ป้อมปืนชนิดลดการสะท้อนเรดาร์นับเป็นของใหม่เอี่ยม หน้าสะพานเดินเรือติดตั้งแท่นยิงจรวดต่อสู้อากาศยานรุ่นอิ๊กล่าแบบแฝดหก ด้านข้างสะพานเดินเรือเป็นปืนกลขนาด 14.5 มม.ไม่ทราบรุ่น (ภาพมันเล็กไป) กลางเรือเป็นจรวดต่อสู้เรือรบ C-802A จำนวน 4 นัด ถัดไปฝั่งขวามือเป็นเรือยาง ส่วนฝั่งซ้ายมือเป็นสะพานเทียบเรือ
เรือคอร์เวต UMS Tabinshwehti มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์พร้อมโรงเก็บจำนวน 1 ลำ ด้านข้างโรงเก็บติดตั้งปืนกลอัตโนมัติ AK 360 จำนวน 2 ระบบ ผมพยายามเพิ่งมองอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่เห็นแท่นยิงจรวดปราบเรือดำน้ำ RBU-1200 นะครับ นั่นแปลว่าเรืลำนี้อาจไม่ได้ติดตั้งหรือยังไม่ได้ติดตั้ง ซึ่งจะว่าไปมันไม่ได้สำคัญอะไรนัก เพราะอาวุธเก่าหงัมเหงือกคงยิงเรือดำน้ำไม่โดนแน่นอน ผมยังมองไม่เห็นระบบเป้าลวงชาฟท์และแฟลร์ครับ แต่ก็คงจะมีแน่นอนตามมาตราฐานเขาล่ะ ทีเด็ดทีขาดของเรือลำนี้อยู่ที่ระบบเรดาร์ครับ
นอกจากเรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ/อากาศรุ่น SR 60A หรือ Type 362 จำนวน 1 ระบบ และเรดาร์เดินเรือ Furuno จำนวน 2 ระบบแล้ว ยังมีเรดาร์ควบคุมการยิง Type 347G จำนวน 2 ระบบเช่นกัน และน่าจะมี Kolonka optronic director อยู่ด้านท้ายเรือด้วย (แท่งยาว ๆ หน้า Type 347G ซึ่งโดนผ้าคลุมไว้) นั่นหมายถึงปืนกล AK 360 สามารถยิงพร้อมกันได้ทั้ง 2 กระบอก เรือฟริเกต F-12 และ F-14 ก็ติดตั้งแบบนี้ครับ แปลได้ว่าพม่าเน้นเรื่องการยิงป้องกันตัวเองมาก (ขณะที่ทร.ไทยใช้เรดาร์ควบคุมการยิงตัวเดียวกับปืน 76/62 1 กระบอก และ DS-30MR 2 กระบอก บนเรือ OPV ฮา…..)

ติดตั้งระบบสงครามอิเล็คทรอนิค Mirage NRJ-5 ECM และน่าจะใช้ระบบอำนวยการรบ Poseidon 3 จากจีน และมีสิ่งไม่คาดคิดติดตั้งบนเรือลำนี้ด้วย คือเรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศระยะกลางรุ่น RAWL-02 Mk III จากอินเดีย ซึ่งก็คือร่างทรงของเรดาร์ Thales LW08 ที่ติดตั้งอยู่บนเรือหลวงนเรศวรนั่นเอง นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเซนเซอร์ปริศนา (ด้านหน้าเรดาร์ Type 362) ซึ่งเรือรบรุ่นใหม่ของพม่าติดเหมือนกันหมด ผมเข้าใจเอาเองว่าเป็นระบบดาต้าลิงค์ หมายถึงเรือลำนี้ใช้อาวุธและเรดาร์เทียบเท่าเรือฟริเกตของเชาเลยทีเดียว
ไม่ว่าจะคิดในแง่มุมไหนถือเป็นเรื่องที่ดีมาก กองทัพเรือพม่าใช้ระบบอาวุธที่มาตราฐานเหมือนกันหมด

 

เพิ่มรูปครับ เห็นระบบอาวุธชัดเจนเลย บนหลังคาโรงเก็บมี Kolonka optronic director หน้าเรดาร์ควบคุมการยิง Type 347G อย่างแน่นอน ภาพที่ 2 เห็นท่อยิง RBU-1200 ด้วย (น่าจะใช่นะ) เพราะเรือไม่มีโดมโซนาร์ที่หัวเรือหรือกลางเรือ จึงน่าจะใช้โซนาร์ SJD-3 ซึ่งสามารถยืดและหดได้ แตกต่างจากโซนาร์ SJD-5 ซึ่งใหม่กว่าบนเรือชั้นเรือหลวงเจ้าพระยาของเรา ที่เป็นโดมถาวรอยู่บริเวณหัวเรือเลย

http://pantip.com/topic/35946373

 

มุมด้านข้างสวยมาก แม้ว่าแท่นยิงจรวดอิ๊กล่าจะอยู่ชิดสะพานเดินเรือไปหน่อย ไม่รู้เหมือนกันว่าไอพ่นจรวดจะทำอะไร superstructrue บ้างหรือเปล่า แต่เรือคอร์เวตรัสเซียก็ติดแบบนี้แหละ จึงคิดเอาเองว่าไม่น่าส่งผลมากมาย

 

ระบบเซนเซอร์ทั้งหลายติดมาเต็มหลังคาสะพานเดินเรือ ไม่น่าเชื่อว่าเรือลำเท่านี้จะแบกเรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศระยะกลางรุ่น RAWL-02 Mk III จากอินเดียไหว ทำให้เรือสวยและดูเต็มในทันที ชอบมากครับ 😉

 

เรียบเรียงโดยคุณ superboy

Facebook Comments

One Response

  1. พม่ากับการพัฒนา น่านับถือ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

five + 2 =