กองทัพอากาศ บทความ

A-3 Skywarrior

Douglas A-3 Skywarrior

เป็นเครื่องบินโจมตีที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่นแบบแรกของกองทัพเรือสหรัฐ และถือเป็นเครื่องบินที่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก   โครงการสร้างเครื่องบินรุ่นนี้เริ่มขึ้นในปี 1947 เมื่อกองทัพเรือสหรัฐมีความต้องการเครื่องบินโจมตี ที่มีพิสัยการบินที่ไกลและน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้นและสามารถบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์ได้ เพื่อที่จะทดแทนเครื่องบินแบบ A-2 Savage

*** A-2 Savage ***

และบริษัท Douglas นั้นได้รับคัดเลือกให้ชนะในโครงการนี้ และโครงการ การก่อสร้างเครื่องบินรุ่นนี้นั้นมีขึ้นมาควบคู่กับโครงการต่อเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น  Forrestal  

*** USS FORRESTAL (CVA -59)***

เพราะมีจุดประสงค์ เพื่อที่จะใช้เป็นเครื่องบินโจมตีทิ้งระเบิดที่บรรทุกระเบิดนิวเคลียร์ที่สามารถขึ้นลงกับเรือบรรทุกขึ้นบินที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยมากที่สุดในยุคนั้น  แต่หลังจากที่มีการทดสอบแล้ว เครื่อง A-3 นั้นสามารถขึ้นลงกับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Midway ได้  ในปี1949 เครื่องบินต้นแบบของ A-3 นั้นได้สร้างเสร็จ จนในปี 1952 เครื่อง XA-3D1 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบได้ทำการบินทดสอบครั้งแรก

*** XA-3D1***

ก่อนจะเริ่มเข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐเมื่อ ปี 1956  ซึ่งเป็นช่วงของสงครามเย็น ทำให้ศักยภาพของกองทัพเรือสหรัฐนั้นสูงขึ้นอย่างมากเพราะมีเครื่องบินโจมตีทิ้งระเบิดที่มีพิสัยการบินไกลและขึ้นลงจากเรือบรรททุกเครื่องบินประจำการอยู่

     

A-3 นั้นทำหน้าที่เป็นเครื่องบินโจมตีทิ้งระเบิดอยู่ประมาณ 10 ปีรวมถึงการได้เข้าร่วมในสงครามเวียดนามด้วย ต่อมามีการเปลี่ยนภารกิจมาเป็นเครื่องบินลาดตระวน,เครื่องบินเติมน้ำมันกลางอากาศ,เครื่องบินต่อต้านอิเล็คทรอนิคส์ ก่อนจะปลดประจำการลงปี 1991 โดยมีการผลิตเครื่อง A-3 ออกมาจำนวน280-282 เครื่อง

   

*** EKA-3B***

 

*** EA-3B***

A-3 Skywarrior นั้นใช้เจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง 3 นาย ( EA-3Bใช้ 4นาย)  ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น 2เครื่องยนต์  ทำความเร็วสูงสุด 982 กม./ชม. เพดานบินสูงสุด 12,497 ม. พิสัยการบิน 4,667 กม. อาวุธนั้นติดตั้งปืนขนาด 20 มม. 2 กระบอกที่ท้ายเครื่องบรรทุกระเบิดได้ 5,443 กก.

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5 × five =