กองทัพอากาศ บทความ

B-1 Lancer

Rockweel B-1 Lancer คือเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ และสามารถปล่อยอาวุธนำวิถีแบบอากาศสู่พื้นได้  โครงการนี้ถูกเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1969 โดยอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท Rockwell International ที่เป็นบริษัทผู้สร้างและเครื่องบินต้นแบบได้ถูกส่งขึ้นบินทดสอบเมื่อ 23 ต.ค. 1974   ซึ่งในตอนแรกทางกองทัพอากาศสหรัฐมีความต้องการที่จะสร้างเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-1 ขึ้นมาจำนวน 241 โดยตั้งเป้าที่จะเริ่มเข้าประจำการในปี 1979  แต่ได้ถูกประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ ได้ระงับโครงการนี้โดยให้เหตุผลว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบนี้มีมูลค่าสูงมากถือเป็นโครงการสร้างเครื่องบินที่ใช้เงินมากเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ

อาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ แถมไม่มีการรับรองว่าการที่อ้างประสิทธิภาพอันสูงของเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบนี้ จะสามารถนำเครื่องบินเข้าไปทิ้งระเบิดหรือระเบิดนิวเคลียร์เหนือเป้าหมายโดยไม่ถูกตรวจจับและถูกต่อต้านจากระบบต่อต้านอากาศยานอันมีประสิทธิภาพสูงของฝ่ายตรงข้ามได้  ทำให้โครงการสร้างเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบนี้ถูกระงับไป

แต่โครงการนี้ได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาในปี 1981 เพราะรัฐบาลในสมัยนั้นมองเห็นถึงความจำเป็นของเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบนี้  สายการผลิตได้เริ่มขึ้นอีกครั้งในปี 1983  และเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐเมื่อปี 1986  เครื่องบินแบบนี้นั้นมีขนาดเล็กกว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ  B-52 แต่มีน้ำหนักบรรทุกมากกว่า รวมถึงพิสัยการบินที่บินได้เหนือกว่า B-52  ใช้ทางวิ่งที่ใช้ระยะทางสั้นกว่าและสามารถบินโดยใช้เพดานบินเพียง 500 ฟุต

 

เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ  B-1 นั้น ใช้เจ้าหน้าที่ประจำการทั้งหมด 4 นาย (นักบิน 2 นาย เจ้าหน้าที่ 2 นาย)  ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น 4เครื่องยนต์  ความเร็วสูงสุด 2 มัค มีเพดานบินสูงสุด 18,300 เมตร  พิสัยการบิน 9,820 กม. บรรทุกอาวุธได้ทั้งภายในและภายนอกลำตัวโดยบรรทุกอาวุธได้ถึง 52,160 กก.

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

one × 3 =