กองทัพอากาศ บทความ

JAS-39

JAS-39 Gripen นั้นเป็นเครื่องบินขับไล่/โจมตี ที่สร้างโดยบริษัท Saab ประเทศสวีเดน  ประวัติความเป็นมาของเครื่องบินรุ่นนี้มาจากที่ ทางกองทัพอากาศสวีเดนต้องการเครื่องบินขับไล่ที่ทำหน้าที่ได้หลายบทบาท(เป็นเครื่องขับไล่/สกัดกั้น,โจมตีทางภาคพื้นดิน/ทะเล,ลาดตระเวน/ถ่ายภาพ)และมีค่าดูแลรักษาที่ไม่สูงมากเพื่อจะมาทดแทนเครื่องแบบ  JA-37 Viggen

 

*JA-37/AJ-37/Saab-37*

ที่กำลังจะปลดประจำการ ซึ่งในช่วงนั้นทางกองทัพอากาศสวีเดนได้มีการพิจารณาเครื่องบินแบบต่างๆจากทางสหรัฐแต่พิจารณาเครื่องบินจากทางสหรัฐนั้นไม่สนองตอบต่อความต้องการของทางสวีเดน  ทางสวีเดนจึงเลือกที่จะสร้างเครื่องบินรบที่สนองตอบตามความต้องการของตนเองซึ่งจะว่าไปแล้ว JAS-39 นั้นพัฒนามาจาก JA-37 ก็ว่าได้  เพียงแต่ JAS-39 เครื่องเดียวนั้นสามารถทำภารกิจได้หลายหลายมากกว่า JA-37 ที่ต้องแยกรุ่นออกไปในการทำภารกิจประเภทต่างๆ

ซึ่งเครื่อง JAS-39 นั้น ได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ 1 เครื่องยนต์ มีท่อรับอากาศ 2 ท่อ และที่เป็นเอกลัษณ์ของเครื่องบินแบบนี้คือเป็นเครื่องบิน ปีกสามเหลี่ยมและมีปีกเล็ก ( Canard Wing)  อยู่ด้านหน้าลำตัว ใช้พื้นที่ในการวิ่งขึ้นลงในระยะสั้น

    

*Canard Wing*                                                       *เครื่องยนต์ Volvo RM12( GE F 404 -400)

จนวันที่ 9 ธ.ค. 1988  JAS-39 ลำแรกได้ทำการบินทดสอบเป็นครั้งแรก ซึ่งได้มีการสร้างเครื่องบินสำหรับทดสอบขึ้นมาจำนวน 5 ลำ ( ต่อมาเครื่องหมายเลข 1ได้เกิดอุบัติเหตุตกไป 1ลำ) และได้เริ่มเจ้าประการในกองทัพอากาศสวีเดนเมื่อปี 1997 และได้รับฉายาว่า Gripen เครื่องบิน JAS-39 นั้นได้มีการผลิตออกมาเพื่อประจำการจำนวน 4 รุ่น ( A,B,C,D) โดยนับว่าเครื่องแบบนี้นั้นจัดว่าเป็นเครื่องบินที่ทันสมัยอีกรุ่นหนึ่ง เพราะในห้องนักบินนั้นระบบหน้าจอแสดงผลต่างนั้นเป็นหน้าจอแบบ ดิจิตอล ( Glass Cockpit)

     

 

รวมถึงระบบ Data Link ที่เครื่องบินแบบ JAS-39 นั้นสามารถส่งต่อข้อมูลให้แก่กันได้ และหมวกนักบินที่ทันสมัยเป็นอย่างยิ่งคือหมวกแบบ Cobra ที่เป็นผลงานของบริษัท BAE Systems ที่ร่วมมือกันพัฒนากับ Saab

  

โดยที่หมวกแบบนี้ จะสามารถแสดงข้อมูลต่างๆขึ้นมาบริเวณแว่นกรองแสงที่ติดกับหมวกนักบินได้

สมรรถนะของเครื่องบิน JAS-39  ความเร็วสูงสุด 2,125 กม./ชม. เพดานบิน 15,240 เมตร รัศมีทำการบิน 3,200 กม. อาวุธปรจำเครื่อง ปืนขนาด 27 มม.(บรรจุกระสุนได้ 120 นัดซึ่งจะติดตั้งในเฉพาะรุ่น AและC ส่วนในรุ่น 2 ที่นั่งนั้นไม่มีการติดตั้ง) บรรทุกอาวุธได้น้ำหนักรวม 5,600 กก. ซึ่งอาวุธที่ติดตั้งนั้นสามารถติดตั้งอาวุธได้หลายทั้ง อากาศสู่อากาศ(Sidewinder,Python,Iris-T)อากาศสู่พื้น(RBS-15,ลูกระเบิดนำวิถีประเภทต่างๆเช่นGBU,Jadam) เป็นต้น

   

 

ในส่วนของกองทัพอากาศไทยนั้น ได้มีการจัดหาเครื่องบินแบบ JAS-39 C/D จำนวน 12 ลำเข้ามาประจำการ(ภายใต้ชื่อโครงการพีซสุวรรณภูมิ)โดยให้ชื่อเครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 (บ.ข.20) โดยเข้าประจำการที่กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี และนับว่าเป็นเครื่องบินที่ทันสมัยอีกแบบของกองทัพอากาศไทย

 

 

 

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

six + 13 =