กองทัพอากาศ บทความ

B-24 Liberator


Consolidated B-24 Liberator  เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดหนักใช้เครื่องยนต์ใบพัด 4เครื่องยนต์ของสหรัฐอเมริการในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเครื่องบินแบบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีสงครามเกิดขึ้นแล้ว เที่ยวบินแรกของเครื่องต้นแบบนั้นมีขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม  1939 และเข้าประจำการในปี 1941

มีโรงงานที่ผลิตเครื่องบินแบบ B-24 ถึง 5 โรงงานอยู่ใน  4 รัฐด้วยกันคือรัฐแคลิฟอร์เนียร์,เท็กซัส (มี 2โรงงานคือที่เมืองดัสลัสกับเมืองฟอร์ตเวิร์ธ),มิชิแกน,โอคลาโฮมา และทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ได้รับการผลิตถึงจำนวน 19,256 ลำ

เครื่องบิน B-24 นั้นได้รับการออกแบบปีกให้บางกว่าเครื่องบินในรุ่นๆอื่นๆ ทำให้มีแรงยกสูงกว่าเครื่องบินรุ่นอื่น  และเมื่อเทียบกับเครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีชื่อเสียงอีกรุ่นหนึ่งในยุคเดียวกันคือเครื่องบินแบบ B-17 นั้น  B-24 นั้นสามารถทำความเร็วได้เหนือกว่า B-17 ( ความเร็วสูงสุดของB-24  488 กม./ชม. B-17 293 กม./ชม.แต่พวกนักบินจะมองว่าเครื่อง B-24 นั้นควบคุมได้ยากว่า B-17  และด้วยการที่ต้องบินในเพดานบินที่สูงนอกจากลูกเรือต้องใช้ออกซิเจนช่วยในการหายใจแล้ว ภายในเครื่องยังมีเครื่องทำความร้อนเพื่อช่วยบรรเทาอากาศที่หนาวเย็นอีกด้วย

  

แต่ถ้าพูดถึงการสูญเสียแล้วในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น  B-24  ถือเป็นเครื่องบินที่มียอดสูญเสียในลำดับต้นๆ ของเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตรอาจจะเป็นเพราะเป็นเครื่องบินหลักที่เข้าทิ้งระเบิดในดินแดนเยอรมันที่ต้องเผชิญกับการต้อนรับของ Luftwaffeอันแข็งแกร่ง  แต่ในทางกลับก็สร้างความสูญเสียให้กับฝ่ายเยอรมันได้เป็นอย่างมาก  แต่ก็นับได้ว่า เครื่องบินรุ่นนี้จัดเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สร้างชื่อได้อย่างมากอีกแบบหนึ่งในสงครามโลกครั้ง ที่ 2

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

2 × 1 =