กองทัพอากาศ บทความ

SR-71 Blackbird

Lockheed SR-71 Blackbird คือเครื่องบินลาดตระเวนเพดานบินสูงและมีพิสัยการบินไกลแบบหนึ่งของโลก  สร้างโดยบริษัท Lockheed ประเทศสหรัฐอเมริกา  จุดประสงค์ของการสร้างเครื่องบินจารกรรมแบบนี้คือเพื่อทดแทนเครื่องบิน U-2 โดยวิศวกรที่ออกแบบเครื่องบินรุ่นนี้คือ Kelly Johnson

*** U-2***

โดยการสร้าง SR-71 นั้น เริ่มดำเนินโครงการในปี 1959 ก่อนจะมีการสร้างเครื่องต้นแบบชื่อ A-12 ขึ้นมา

*** A-12***

โดยเครื่องต้นแบบ A-12 นั้นมีเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกเมื่อ 26 เม.ย. 1962 ต่อมาทางกองทัพอากาศสหรัฐได้ กำหนดชื่้อให้เครื่องบินต้นแบบนี้ว่า YF-12 ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นการสร้างความสับสนให้กับบรรดาสายลับของสหภาพโวเวียตในตอนนั้นว่า ทางสหรัฐกำลังมีเตรียมการสร้างเครื่องบินขับไล่แบบใหม่ขึ้นมา  เพราะ  F นั้นเป็นชื่อเรียกของเครื่องบินขับไล่ ซึ่งตอนนั้นทางกองทัพอากาศสหรัฐมีการพิจารณาที่จะสร้างเครื่องขับไล่ F-12 ขึ้นมา แต่โครงการนี้ได้ถูกยกเลิกไป และนำมาเรียกกับเครื่องบินลาดตระเวนแบบนี้แทน ต่อมา YF-12 ได้ถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า ” SR-71 ” และได้รับฉายาอย่างเป็นทางการว่า Blackbird

 ในช่วงต้นปี1964 เมื่อวันที่ 29 ก.พ. โครงการเครื่องบินจารกรรมแบบนี้ได้ถูกเปิดเผยโดยประธานาธิบดี Lyndon B. Johnson กับบรรดาผู้สื่อข่าว โดยที่ ประธานาธิบดี  Johnson ได้กล่าวกับบรรดานักข่าว SR-71 นั้นเป็นเครื่องบินทางยุทธศาสตร์แบบใหม่ที่ใช้คนขับ และมีการเปิดเผยให้สารธณชนเห็นโฉม YF-12 เป็นครั้งแรกที่ฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ปีเดียวกันนั้นเอง

SR-71 นั้นมีเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกเมื่อ  22 ธ.ค.. 1964 ก่อนจะเริ่มเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐในปี 1966 ซึ่งเครื่อบินแบบนี้มีเพดานบินที่สูงมาก ดังนั้นชุดนักบินต้องออกแบบเป็นพิเศษให้แตกต่างกับชุดนักบินทั่วๆไป ซึ่งจะดูเหมือนชุดนักบินอวกาศ

SR-71 นั้น ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น 2 เครื่องยนต์ และนักบิน 2นาย เป็นเครื่องแบบ 2 ที่นั่งเรียงกัน ทำความเร็วสูงได้ 3.3 มัค (3,540 กม./ช.ม. เพดานบินสูงสุด 85,000 ฟิต พิสัยการบิน 4,800 กม.

และเนื่องด้วยเทคโนโลยีนั้นทันสมัยขึ้นการจารกรรมหรือลาดตระเวนทางอากาศในยุคต่อมาดาวเทียมเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเครื่อง SR-71 นั้นมีสูง จนกองทัพอากาศสหรัฐได้ปลดประจำการเครื่องบินจารกรรมที่เป็นตำนานนี้ในปี 1998 ซึ่งในเที่ยวบินสุดท้ายของ SR-71 นั้น ได้มีมีการแซวกันว่า ได้บินไปทำการจารกรรมที่ไหนด้วยหรือเปล่า (ทางนาซาได้ปลดในปี 1999 )

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

three × 4 =