กองทัพอากาศ บทความ

P-38

Lockheed P-38 Lightning     เครื่องบินขับไล่ชั้นแนวหน้าอีกแบบหนึ่ง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ประหลาด แถมใช้เครื่องยนต์ 2เครื่องยนต์ และแพนหาง 2แพนหาง ซึ่งเครื่องบินขับไล่ในยุคนั้นส่วนมากจะเป็นเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ 1 เครื่องยนต์ และมี 1แพนหาง  แต่ด้วยประสิทธิภาพที่แสดงออกมา ไม่ว่าจะเป็นความเร็วซึ่งทำได้สูงสุดถึง 666 กม./ชม. และเพดานบินที่ทำได้สูงถึง 13,000 เมตร ทำให้หลายๆคนไม่สงสัยในประสิทธิภาพของเครื่องบินรุ่นนี้

ประวัติของเครื่องบินแบบ P-38 นั้นเกิดจากในช่วงก่อนปี1940ทางกองทัพบกสหรัฐ ต้องการเครื่องบินขับไล่ขนาดหนัก ที่ทำความเร็วได้สูงและมีเพดานบินที่สูง ซึ่งได้มีบริษัทเข้ายื่นแบบเพื่อนำเสนอ รวมถึงบริษัท Lockheed ได้นำเสนอแบบของเครื่องบินที่มี 2 แพนหาง และติดตั้งปืนกลและปืนใหญ่อากาศบริเวณส่วนหน้าของเครื่องบิน (ปืนขนาด 0.50 มม. 2 กระบอกและปืนขนาด 37 มม. 1กระบอก)  ซึ่งเป็นแบบที่ค่อนข้างจะแหวกแนว เพราะเครื่องบินขับไล่ในสมัยนั้นจะติดตั้งปืนไว้ตรงบริเวณปีก แต่เรื่องนี้ทางทีมออกแบบของ Lockheed ได้ให้ความเห็นไว้ว่าที่ออกแบบให้นำปืนมาติดตั้งบริเวณส่วนหัวเพราะ นักบินที่ขับสามารถเล็งเป้าหมายได้จากระยะไกล เพราะ เครื่องบินที่ติดตั้งปืนไว้ที่ปีกนั้นต้องมีมีจุดตัดของแนวกระสุน(หรือจุดรวมของกระสุน)  เพื่อที่จะทำให้ยิงเป้าหมายได้อย่่างแม่นยำ  ซึ่งหมายถึงนักบินต้องนำเครื่องเข้าไปในระยะใกล้เป้าหมาย  ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้  แต่ P-38 นั้นนักบินไม่ต้องเข้าไปใกล้เป้าหมาย นักบินสามารถเล็งได้จากระยะไกล

และในเดือน มิถุนายน 1937 บริษัท  Lockheed ได้รับการคัดเลือกจากทางกองทัพบกสหรัฐทำโครงการนี้ และได้เริ่มสร้างเครื่องต้นแบบ XP-38

**Xp-38**

และเครื่องต้นแบบได้ทำการบินทดสอบเที่ยวบินแรกเมื่อ มกราคม 1939 ก่อนจะเริ่มเข้าประจำการในปี 1941  ซึ่งในช่วงทดสอบนั้นได้เกิดปัญหาขึ้นพอสมควรส่วนใหญ่จะเกิดปัญหาของเครื่องยนต์ที่มีกำลังแรงมาก และบริเวณส่วนหางที่มีอาการสั่น จนทำให้นักบินต้องโดร่มสละเครื่องมาแล้ว  แต่ทางทีมวิศวะของ Lockheed ได้ช่วยกันแก้ปัญหาเหล่านั้นได้

รวมถึงได้มีการปรับปรุงจำนวนปืนที่ติดตั้งบริเวณส่วนหัวด้วย โดยเปลี่ยนไปติดปืนขนาด 0.50 มม. 4 กระบอก(บางรุ่นจะเป็นขนาด 0.30 มม.2 กระบอกและ0.50 มม.2 กระบอก) และปืนขนาด 20 มม. อีก 1กระบอก  หลังจากที่เข้าประจำการ P-38 นั้นได้แสดงผลงานออกมาอย่างมาก โดยสามาถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายทั้ง บินสกัดกั้น,บินโจมตีทิ้งระเบิด,บินลาดตระเวนถ่ายภาพ(1 ในนั้นคือถ่ายภาพชายหาดฝรั่งเศสก่อนที่สัมพันธมิตรจะยกพลขึ้นบก)  ยังไม่รวมถึงผลงานด้านแปซิฟิค ที่สถิติที่ดีในการยิงเครื่องบินของญี่ปุ่น P-38 นั้นมียอดผลิตออกมา 10,000 กว่าลำ ก่อนที่จะปลดประจำลงไปในปี 1965

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

3 × 5 =