กองทัพอากาศ บทความ

TU-95/TU-20 ( BEAR)

ครั้งนี้ขอว่าด้วยเครื่องบินทิ้ระเบิดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตำนานของอดีตสหภาพโซเวียตจนถึงประเทศรัสเซียในปัจจุบันคือเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดหนักที่มีพิสัยการบินไกล TU-95

 

TU-95  นั้นใช้เครื่องยนต์ เทอร์โบพร็อพ 4 เครื่องยนต์สร้างโดย สำนักออกแบบ Tupolev สหภาพโซเวียต  ทำความเร็วได้ 0.75 มัค  เพดานบินสูงสุด 13,400 เมตร มีพิสัยการบินสูงสุด 12,550 กม. ติดปืนขนาด 23 มม. 6 กระบอกที่ท้ายลำตัว บนลำตัวและใต้ลำตัวเครื่องบิน  สามารถบรรทุกระเบิดที่รวมระเบิดนิวเคลียร์แล้วได้ในน้ำหนักรวม 3,000 กก.

 

เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นนี้ทางนาโต้ ได้กำหนดรหัสในการเรียกว่า Bear  ซึ่งในตอนแรกนั้น สามารถสร้างความสับสนให้กับทางนาโต้ได้พอสมควรว่าเครื่องบินแบบนี้มีชื่อเรียกว่าอะไรกันแน่ ระหว่าง TU-20 หรือ TU-95  แต่่สุดท้ายในตอนนั้นทางฝั่งตะวันตกก็ได้ข้อสรุปกันว่าเป็นเครื่องบินแบบเดียวกัน  แต่ทางกองทัพโซเวียตเรียกว่า TU-20 แต่ทางสำนักออกแบบ Tupolev  เรียกว่า TU-95 (ซึ่งชื่อนี้ถือว่าเป็นชื่ออย่างทางการจนถึงทุกวันนี้)

 

ส่วนเที่ยวบินทดสอบของเครื่องบินรุ่นนี้มีอยู่ในระหว่างปี1952-1954 (ในWikipedia ระบุว่าเป็นปี 1952) และได้ปรากฏโฉมให้สาธารชนให้เห็นอย่างเป็นทางการในปี 1955 และเข้าประจำการใรกองทัพอากาศโซเวียตในปี 1956  และได้กลายเป็นตำนานของกองทัพอากาศสหภาพโซเวียตจนมากลายเป็นกองทัพอากาศรัสเซียจนถึงทุกวันนี้  เพราะ TU-95 นั้นยงคงมีประจำการอยู่และได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สูงขึ้น จากภารกิจทิ้งระเบิด,ลาดตระเวนระยะไกลแล้ว ยังเพิ่มภารกิจจารกรรมเข้าไปได้อีกด้วย

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

four × 4 =