กองทัพอากาศ บทความ

Defiant

Boulton Paul Defiant  คือเครื่องบินขับไล่  ขอย้ำว่าขับไล่ครับ  แต่เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ใช้เครื่อยนต์ใบพัด 1 เครื่องมีแท่นปืนกลางลำตัว เหมือนเครื่องบินโจมตีทิ้งระเบิดสร้างโดยบริษัท Boulton Paul  เป็นเครื่องบินขับไล่ของอังกฤษซึ่งมีแนวความคิดเกี่ยวกับ เครื่องบินขับไล่ที่ติดแท่นปืนบนลำตัวเครื่องบิน ตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ 2476   ซึ่งน่าจะมีแนวคิดของเครื่องบินแบบปีก 2ชั้นที่จะมีแท่นปืนติดอยู่ และนำมารวมกับเครื่องบินแบบปีกชั้นเดียว แต่แล้วก็ถูกพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นแนวคิดทีผิดมหันต์ที่ ทำเครื่องบินขับไล่แบบนี้ออกมาเพราะเครื่องบินจะมีน้ำหนักมากขึ้นทำให้ขาดความคล่องตัว

เที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกของเครื่องบินแบบนี้มีในวันที่ 11 ส.ค. 2480 และเข้าประจำการในเดือน ธันวาคม 2482 เข้าสู่สงครามครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2483 ผลคือถูกยิงตก 5 ลำจาก 6ลำ  และทางฝ่ายเยอรมันได้มีการศึกษาตรวจสอบเครื่องบินรุ่นนี้พบว่าเครื่องบิน Defiant นั้นไม่มีปืนหน้า(เครื่องบินขับไล่แต่ไม่มีปืนหน้า)  ซึ่งเป็นผลทำให้มีอัตรการสูญเสียทีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางกองทัพอากาศอังกฤษต้องปรับเปลี่ยนภารกิจ ให้ไปทำหน้าที่เครื่องบินขับไล่เวลากลางคืน  และได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมโดยการนำเอา เรดาร์ไปติดบนเครื่องบิน ซึ่งผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ  แต่ต่อมาเครื่องบิน Defiant ได้มีการนำไปใช้ในภารกิจอื่นๆ เช่นเป็นเครื่องบินลากเป้า  เครื่องบินแบบนี้มีจำนวนที่ผลิตออกมาทั้งสิ้น1,064- 1,075 เครื่อง

ข้อมูลของเครื่องอย่างคร่าวๆ

ทำความเร็วสูงสุดได้ 487 กม./ชม. รัศมี เพดานบินสูงสุด 30,350 ฟุต ระยะทางในการบิน 748 กม. ติดปืนขนาด 0.30 จำนวน 4 กระบอกที่กลางลำตัวเครื่อง

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

eleven + 15 =