กองทัพอากาศ บทความ

Dassault Rafale

Rafale เป็นเครื่องบินประเภท Multirole Fighter  สร้างโดยบริษัท Dassault Aviation ประเทศฝรั่งเศส เริ่มเข้าประจำการในปี 2001 เที่ยวบินทดสอบเที่ยวแรกของ Rafale A นั้นมีขึ้นในปี 1986 และ Rafale C มีขึ้นในปี 1991

Rafale A

 

Rafale C

ซึ่ง Rafale C นั้นปรากฏโฉมต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกในงานปารีสแอร์โชว์เมื่อ  13 มิ.ย. 1992

แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ ทางบริษัท Dassault ได้มีการประเมินสำหรับเครื่องบินแบบนี้ออกมาคือด้านการซ่อมบำรุง เมื่อเทียบกับเครื่องบินในยุคเดียวกัน เมื่อเทียบออกมาเป็นใน 1 ช.ม.  Rafale นั้นใช้เจ้าหน้าที่จำนวน 10 นาย ในการบำรุงรักษาเครื่องบิน  แต่ถ้าเป็น F-22 ใน 1 ช.ม.ต้องใช้เจ้าหน้าที่ 12 คน  F-15 ใช้เจ้าหน้าที่ 15 (สรุปคือ Rafale นั้นใช้คนน้อยกว่า) หรือเมื่อไปเทียบกับค่าใช้จ่ายในการบินต่อ ช.ม. F-22 จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า Rafale 11 % และเมื่อไปเทียบกับ F-15 ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 47 %

 

และต่อมาได้มีการวิเคาระห์ต่อไปอีกว่า ถ้ามีการรบ(โดยกำหนดว่าเครื่องบินฝ่ายข้าศึกคือ SU-35)

โดยที่ F-22 นั้นมีโอกาสชนะ 91 % ถ้าเป็น Euro Fighter นั้นมีโอกาสชนะ 82 % และถ้าเป็น Rafale โอกาสชนะ 60 % แต่ถ้าเป็นเครื่องบินแบบอื่น คือ F-16,F-15หรือ F/A-18 นั้น โอกาสที่จะชนะ SU-35 นั้นมีน้อยมาก

 

นี่คือส่วนหนึ่งของความเป็นมาของเครื่องบินแบบนี้และก็ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของประเทศฝรั่งเศสที่สามารถผลิตเครื่องบินรบของตนเองที่ทันสมัยอีกแบบหนึ่งในยุคนี้

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

seventeen − two =