กองทัพอากาศ บทความ

Breguet Atlantic

Breguet Atlantic เป็นเครื่องบินที่ใช้ในภารกิจลาดตระเวนทางทะเลเครื่องยนต์ใบพัด 2 เครื่องยนต์   ผลิตขี้นโดยบริษัท Breguet Aviation ประเทศฝรั่งเศส มีเจ้าหน้าประจำการ 12 นาย

เครื่องบินแบบนี้เกิดขึ้นเพราะทางองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organisation )หรือที่เรียกกันสั้นๆว่าองค์การนาโต้ นั้นมีความต้องการที่จะใช้ระบบอาวุธในมาตรฐานเดียวกัน (เป็นที่มาของคำว่ามาตาฐานนาโต้/Nato Standards)   ในปี ค.ศ.1958 ประเทศที่เป็นสมาชิกนาโต้ได้มีความต้องการที่จะจัดหาเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลเพื่อมาทดแทนเครื่องบินแบบ P-2

P-2 Neptune

 

ซึ่งเป็นการตัดสินใจร่วมกันของประเทศสมาชิก และได้มีบริษัทต่างๆได้นำเสนอโครงการเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลแบบใหม่ถึง 25 แบบและในที่สุดบริษัท Breguet Aviationก็เป็นผู้ชนะเลิศได้รับเลือกในโครงการนี้ ซึ่งทางบริษัทได้เสนอเครื่องต้นแบบคือ Breguet 1050  และได้มีการสร้างเครื่องต้นแบบขึ้น 2ลำ โดยใช้เงินทางทางนาโต้เมื่อค.ศ. 1959

เครื่องบินต้นแบบไดทำการบินทดสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 1961 และได้รับชื่ออย่างเป็นทางการว่า Atlanticและเริ่มเข้าประจำการในปี 1965  ซึ่งการก่อสร้างในล็อตแรกนั้น  Atlanticได้มีการสร้างขึ้น 84 เครื่องและได้ประเทศที่นำเข้าประการในช่วงนั้นคือ ฝรั่งเศส,เยอรมัน,เนเธอแลนด์,และอิตาลี(โดย 3ประเทศแรกนั้นประจำการในกองทัพเรือ)ซึ่งต่อมาทางปากีสถานได้มีการซื้อต่อจากฝรั่งเศสไปประจำการที่กองทัพเรือจำนวนหนึ่ง

ต่อมาได้มีการเปิดสายการผลิตในล็อตที่ 2 หลังจากสายการผลิตแรกนั้นปิดไปในปี 1973 ซึ่งสายการผลิตครั้งที่ 2นี้มีการสร้างขึ้นอีก 28 ลำ(เข้าประจำการในกองทัพเรือฝรั่งเศส)

เครื่องบินรุ่นนี้ทำความเร็วได้สูงสุด 658กม./ชม. เพดานบินสูงสุด 10,000 ม พิสัยการบิน 7,970 กม. สามารถบรรทุกตอร์ปิโดได้4-9ลูก หรือระเบิดน้ำลึก/ทุ่นระเบิด ที่ห้องเก็บอาวุธในลำตัว และบรรทุกอาวุธปล่อยที่ใต้ปีกข้างละ 2 ตำบล

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

fourteen − 9 =