กองทัพบก บทความ

AH-64 Apache

AH-64 Apache  นั้นเกิดขึ้นเพราะในช่วงสงครามเวียดนาม ทางกองทัพบกของสหรัฐนั้นตระหนักถึงความสำคัญของเฮลิคอปเตอร์ที่ทำหน้าที่ภารกิจสำหรับโจมตีโดยเฉพาะ ทำให้มีบริษัทหลายบริษัทได้นำเสนอแบบแผนโครงการ เฮลิคอปเตอร์โจมตีนี้ขึ้นมา  จนในที่สุดบริษัท Hughes Helicopter(ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น McDonnell Douglas/ปัจจุบันได้ถูกควบรวมกิจการเป็นของบริษัทBoeing Defense, Space & Security)ได้รับการคัดเลือก ซึ่งได้เสนอโครงการผลิต เฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ใช้ชื่อว่าYAH-64

*YAH-64*
ซึ่งเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกนั้นมีขึ้นเมื่อ  30 ก.ย.1975  ซึ่งผลการทดสอบออกมานั้นเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง และได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า AH-64 และชื่อเล่นอย่างเป็นทางการหรือฉายาว่า Apache โดยเข้าประจำการในกองทัพบกสหรัฐเมื่อปี 1986

AH-64 นั้นเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่เครื่องยนต์ 2เครื่องยนต์พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ลดความร้อนของไอเสีย เพื่อลดการตรวจจับและป้องจากจรวดที่นำวิถีด้วยความร้อน ถังน้ำมันสามารถอุดตัวเองได้ถ้าถูกยิง  ฐานล้อและเก้าอี้นักบินนั้นถูกออกแบบให้ลดแรงกระแทกกรณีที่ถูกยิงตก ทำความเร็วสูงสุดได้ 293 กม./ชม. เพดานบินสูงสุด 6,400 ม. รัศมีทำการ 476 กม. อาวุธติดปืนกลขนาด 30 และจรวดได้อีกหลายแบบ และเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบแรกที่สามารถปฏิบัติการได้ทัั้งกลางวันและกลางคืน

ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนา AH-64 อย่างต่อเนื่อง จนมาถึง AD-64 D  เพราะมีการติดตั้งเรดาร์ที่บริเวณเหนือใบพัดหลักจนมีชื่อเรียก AH-64D Apache Longbow  ซึ่งระบบนี้เป็นระบบเราดาร์ควบคุมการยิงจรวด และสามารถเชื่อต่อถ่ายทอดให้กับ AH-64 ลำอื่นได้อีกด้วย

ปัจจุบัน AH-64 นั้นได้มีประจำการในหลายชาติ และในภูมิภาคนี้มีประจำการในสิงคโปร์และอินโดนีเซีย

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

18 + 1 =