กองทัพเรือ ข่าวในประเทศ

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ EC-645 T2 ของกองทัพเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

พระเอกวันนี้ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ EC645T2
กองทัพเรือ โดย หมวดเรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ส่ง เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ EC645 ฝูงบิน 202 กองบิน 2 กบร.กร. จากเรือหลวงอ่างทอง ไปช่วยเหลือ ประชาชนและแจกจ่ายถุงยังชีพ พร้อมอาหารปรุงสำเร็จจากเรือที่ได้จากการปรับแผนใช้เสบียงของหน่วยมาใช้เร่งด่วน ในพื้นที่ น้ำท่วมหนักถนนถูกตัดขาด เรือท้องแบนเข้าไม่ถึง ที่ ม.6 ต.เคร็ง อ.ชะอวด จว.นครศรีธรรมราช ตามหลักการ “From The Sea ” วันที่ 10 ม.ค.60
#ช่วยน้ำท่วมภาคใต้ #กองทัพเรือเพื่อประชาชน

#เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง (ฮ.ลล.6* : EC645T2) : เขี้ยวเล็บใหม่ของกองทัพเรือ
เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559 เวลา 05.30 น. เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ EC645T2 ที่กองทัพเรือจัดหามาใหม่จำนวน 5 ลำได้เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา โดยเข้าประจำการในฝูงบิน 202 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือ โดยกองทัพเรือนำมาประจำการแทน ฮ. Bell 212 จำนวน 6 เครื่อง ที่ประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 (ประมาณ 38 ปี)

ฮ.ลล.6 มีภารกิจ ดังนี้
ภารกิจหลัก ลำเลียงทางอากาศ สนับสนุนการปฎิบัติการทางเรือ และกำลังนาวิกโยธิน
ภารกิจรอง ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและบนบก และส่งกลับสายแพทย์

ฮ.ลล.6 เป็นเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์ขนาดเบา สองเครื่องยนต์ รุ่น H145M สร้างโดย Airbus Helicopters จุดเด่นคือโรเตอร์หางแบบหุ้ม Fenestron ที่เพิ่มความปลอดภัยในการลงจอดและขณะบิน ลดความดังของเสียงและการสั่นสะเทือน ควมคุมการต้านแรงบิดของเครื่องยนต์ได้ดีขึ้นมากลดการใช้พลังงานขณะบินตรงไปข้างหน้า และควบคุมง่ายขึ้นทั้งในขณะยกตัว และขณะบินความเร็วสูง ห้องนักบินยังเป็นระบบดิจิตอลทั้งหมด สามารถเข้ากับระบบกล้องไนท์วิชั่น (Night Vision Goggle) สำหรับนักบินที่ออกปฏิบัติการในเวลากลางคืนได้ นอกจากนั้น ยังติดตั้งเฮลิโอนิกส์สูท (Helionix Suit) พร้อมระบบบินอัตโนมัติแบบ 4 แกน ( Four-Axis Digital Autopilot) ทำให้มีความปลอดภัยสูงในการบินลงจอดและขณะบิน ลดความดังของเสียงและการสั่นสะเทือน

ด้วยภารกิจทางทหาร ฮ.ลล.6 จึงมีแท่นสำหรับติดตั้งอาวุธ ติดมาด้วยจำนวน 2 แท่น สามารถถอดได้ พร้อมระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม ระบบหาพิกัดชี้เป้าด้วยเลเซอร์ และระบบดิสเพลย์อินฟราเรด อีเล็กโตรอ็อปติกส์ และ ระบบแจ้งเตือนสำหรับนักบิน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นระบบและอุปกรณ์ ที่ทำให้ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ EC645T2 สามารถปฏิบัติการในทะเลได้ในทุกสภาพอากาศ แม้อยู่ภายใต้ทัศนะวิสัยที่เลวร้าย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ฝูงบิน 202 กองบิน2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ
*ฮ.ลล.6 เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบที่ 6 ที่มีเข้าประจำการในกองทัพเรือ

ที่มา : https://www.facebook.com/RTNI2459/?hc_ref=NEWSFEED

 

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

five × 2 =