กองทัพอากาศ ข่าวในประเทศ

ญี่ปุ่นลุ้นประมูลเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศไทย

 

เมื่อ 22 ธ.ค.สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวพิเศษเอ็กซ์คลูซีฟที่ได้มาสำนักเดียว ระบุว่าญี่ปุ่นกำลังหาทางชนะประมูลโครงการจัดหาระบบเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศของรัฐบาลไทยและเป็นอีกหนึ่งในความพยายามเสริมสถานะในภูมิภาคคู่กับสหรัฐฯ เพื่อต้านอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอาเซียนและในไทยที่นับวันมีมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องนี้เปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น 4 คนและแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมอีก 1 คน โดยญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศเข้ามาหารือกับฝ่ายไทยเมื่อเดือนที่แล้วเรื่องขอบข่ายความร่วมมือที่อาจเป็นไปได้ และคาดด้วยว่าไทยจะเปิดประมูลเร็วที่สุดในปีหน้าเพื่อยกระดับระบบป้องกันภัยทางอากาศและเสริมกับระบบเรดาร์ที่มีอยู่เดิมซึ่งเป็นของสหรัฐฯและยุโรป แต่ไม่ชัดว่าจะมีบริษัทอื่นๆร่วมประมูลอีกหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่าระบบเรดาร์ที่ญี่ปุ่นนำเสนออยู่ในส่วนของเรดาร์รุ่นเอฟเอสพี-3 แบบกำหนดพิกัดตายตัวสร้างโดย บ.มิตซูบิชิ อิเล็กทริคส์ จำกัด เป็นระบบรุ่นเก่าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นใช้ตรวจจับภัยคุกคามทางอากาศ ส่วนโฆษกกองทัพเรือและกองทัพไทย ระบุไม่รู้เกี่ยวกับแผนการติดตั้งระบบใหม่ดังกล่าว.

 

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/819337

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

13 − 10 =