ข่าวต่างประเทศ

จีน-เกาหลีใต้ ไม่พอใจรมต.ญี่ปุ่นสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ

วันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา นายมาซาฮิโร อิมามุระ (Masahiro Imamura) รัฐมนตรีแห่งการฟื้นฟูญี่ปุ่นเดินทางไปทำพิธีสักการะที่ศาลเจ้ายาสุกุนิ ต่อจากนั้น เช้าวันที่ 29 ธันวาคมนี้ นางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการป้องกันประเทศของญี่ปุ่นก็เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิเช่นกัน ส่งผลให้ประเทศเพื่อนบ้านในทวีปเอเชียไม่พอใจอย่างยิ่ง

วันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา นางฮั่วชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า ทางจีนขอแสดงการต่อต้านพฤติกรรมของสมาชิกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิอย่างรุนแรง เพราะศาลแห่งนี้เป็นที่ฝังศพอดีตอาชญากรสงครามระดับแนวหน้าของญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นอีกครั้งที่ทางจีนต้องเรียกร้องให้ฝ่ายญี่ปุ่นพิจารณาอย่างลึกซึ้งถึงผลกระทบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอดีต ด้วยจิตสำนึกและความรับผิดชอบ เพื่อจัดการกับเรื่องนี้อย่างละเอียดอ่อนและเหมาะสม รวมไปถึงเริ่มต้นปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อที่จะได้รับความเชื่อมั่นจากประเทศเพื่อนบ้านในทวีปเอเชียและทั่วโลก

นอกจากนี้วันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาแถลงว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการกระทำของนักการเมืองของญี่ปุ่นที่ไปเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ

จีน-เกาหลีใต้ ไม่พอใจรมว.ญี่ปุ่นสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา นายมาซาฮิโร อิมามุระ (Masahiro…

โพสต์โดย China Xinhua News เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2016

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

fourteen + four =