กองทัพอากาศ บทความ

P-47 Thunderbolt

Republic P-47 Thunderbolt เป็นเครื่องบินขับไล่/ทิ้งระเบิดของสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท Republic Aviation ภายใต้การออกแบบของ Alexander Kartveli  วิศวกรที่มีเชืื้อสายรัสเซีย P-47นั้นเกิดขึ้นได้เพราะทางกองทัพบกสหรัฐมีความต้องการเครื่องบินขับไล่ที่มีกำลังเครื่องสูงและติดตั้งปืนได้จำนวนมาก จนในที่สุดเครื่องบินต้นแบบที่ใช้ชื่อว่า XP-47 ได้ปรากฏโฉมออกมา ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีแรงขับสูงและติดตั้งปืนขนาด0.50 นิ้วที่บริเวณปีกทั้ง 2ข้างได้รวมแล้วถึง 8กระบอก และได้มีเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกเมื่อวันที่  6 มิ.ย. 1941  จนในที่สุดได้เริ่มเข้าสู่สายผลิตในปี 1942 

ถึงแม้การเข้าประการในช่วงแรกๆนักบินที่เคยผ่านการขับเครื่องบินแบบ Spitfire

มาแล้วจะบอกกันว่า เครื่อง P-47 นั้นมีน้ำหนักมากกว่า Spitfire เกือบ 2เท่า แต่เมื่อได้สัมผัสกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ให้แรงขับกว่า 2,000แรงม้าต่างยอมรับในประสิทธิภาพเป็นอย่างดี  รวมถึงความเร็วที่ทำได้ถึง 697 กม/ชม.ที่ทำได้เร็วกว่าเครื่องบินของศัตรูในตอนนั้น ถึงแม้จะในช่วงแรกจะประสพปัญหาในเรื่องของพิสัยการบิน เพราะเครื่องP-74 รุ่นแรกๆนั้นมีพิสัยการบินเพียง 525 กม.และมีรัศมีการรบ ได้เพียง210 กม. แต่รุ่นต่อมาได้รับการปรับปรุงให้ติดตั้งถังเชื้อเพลิงแบบที่ปลดทิ้งได้  ทำให้เพิ่มพิสัยการบินไปได้กว่า 2 เท่าจากเดิมและรุ่นต่อๆมาได้ปรับปรุงพัฒนาให้มีการติดตั้งถังน้ำมันตรงครีบด้านหลัง และรวมถึงการติดตั้งถังน้ำมันภายนอกทำให้เครื่องบิน P-47 มีรัศมีการรบเพิ่มขึ้นเป็น 515 กม.

ซึ่งช่วงแรกๆที่เข้าประจำการนั้น P-47 ได้เข้าประจำการสนามรบในภาคพื้นยุโรปก่อนและนำมาประจำการภาคพื้นเอเซียภายหลังซึ่งสามารถสร้างผลงานในการรบได้เป็นอย่างดีซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ได้รับการผลิตมาใช้งานจำนวนกว่า 15,000 ลำและได้มีประจำการในหลายประเทศ

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

fifteen + three =