กองทัพบก กองทัพอากาศ บทความ

Operation Entebbe

Operation Entebbe หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า ปฏิบัติการเอนเทบนั้น  เริ่มจากวันที่ 27 มิ.ย. 1976 เครื่องบินโดยสาร สายการบินแอร์ฟรานซ์เที่ยวบินที่ AF139

 

ที่ขึ้นบินจากกรุงเทลาวีฟ ประเทศอิสราเอล  ซึ่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเทศ  และมีจุดจอดแวะพักที่กรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ ซึ่งในเที่ยวบินนั้นมีผู้โดยสารเป็นชาวยิว 83 คน จากจำนวนผู้โดยสาร ทั้งหมด245 คน และเมื่อเครื่องบินได้บินขึ้นจากกรุงเอเธนส์ เครื่องบินเที่ยวบินนี้ได้ถูกสลัดอากาศทำการจี้ และบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางไปที่เมืองเบงกาซีประเทศลิเบีย และได้มีการปล่อยตัวผู้โดยสารบางคนแต่ไม่ใช่ชาวยิว

 

จากนั้นเครื่องได้บินต่อไปที่สนามบินในกรุงเอนเทบเบ้ ประเทศอูกานดา ซึ่ง ณ ตอนนั้นอยู่ภายใต้การปกครองของ อีดี้ อามิน และที่สำคัญได้มีการแบ่งแยกผู้โดยสารที่เป็นคนอิสราเอลออกจากผู้โดยสารชาติอื่นๆ  ต่อมา 29 มิ.ย. 1976 ทางผู้ก่อการร้ายได้มีข้อเรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษจำนวน 53 คนที่ถูกอิสราเอลควบคุมอยู่โดยมีเส้นตายกำหนดไว้วันที่  1ก.ค. 1976

 

แต่ทางอิสราเอลได้เตรียมการที่จะตอบโต้ชิงตัวประกันไว้ โดยนำเครื่องบินแบบ Boeing-707  ที่ทำหน้าที่เป็นฐานบัญชาการลอยฟ้าไปลงจอดเพื่อเตรียมการที่ประเทศเคนยา  และนำเครื่องบินแบบ C-130 ที่ทำหน้าที่บรรทุกคอมานโดอิสราเอลและขนตัวประกันออกมา  จนเครื่อง C-130 ได้ร่อนลงที่สนามบินเอนเทบเบ้ และใช้เวลา 55 นาทีในการปฏิบัติการชิงตัวประกันในครั้งนี้ และได้ทำลายสถานีเรดาร์และเครื่องบินมิกของอูกันดาที่จอดไว้ที่รันเวย์เพื่อป้องกันการติดตาม ปฏิบัติการนี้ อิสราเอลสูญเสียทหาร 1 นาย บาดเจ็บ 5 นาย

 

ป.ล.เรื่องนี้ถ้าศึกษาโดยตลอดจะรู้ว่าใช้ทั้งวิธีการทูตในการเจรจา จนอีดี้ อามินหลงเชื่อ  และที่สำคัญยิวเคยไปฝึกให้ทหารอูกันดา เคยรู้เส้นทางและพิมพ์เขียวของอาคารต่างๆเป็นนอย่างดี

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

18 − 7 =