กองทัพอากาศ บทความ

IAI Kfir

เป็นเครื่องบินประเภทขับไล่/โจมตี 1 ที่นั่ง ที่สร้างโดยบริษัท Israel Aircraft Industries ประเทศอิสราเอล ซึ่งมีต้นแบบมาจากเครื่องบินแบบ Mirage 5 ของประเทศฝรั่งเศส

ประวัติความเป็นมาของเครื่องบิน IAI Kfir นั้นค่อนข้างจะซับซ้อน และมีที่มาหลายอย่าง คือเริ่มจากอิสราเอลนั้นสั่งซื้อเครื่องบิน Mirage 5  จากฝรั่งเศสแต่ฝรั่งเศสกับระงับการขายให้ในปี 1969 (สาเหตุจากสงคราม 6วัน)  แต่ตามที่รู้ๆกันคือ อิสราเอลนั้นใช้วิธีล้วงความลับจากวิศวกรของสวิตเซอร์แลนด์ในการขอซื้อแบบพิมพ์เขียวเครื่อง Mirage จากทางสวิตฯ(สวิตฯได้รับสิทธิบัตรในการผลิตเครื่อง Mirage) จนในที่สุดก็ได้รับพิมพ์เขียวมาจากสวิตเซอร์แลนด์จนได้ แต่ก็มีอีกข่าวคือฝรั่งเศสปากว่าตาขยิบ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการส่งแบบพิมพ์เขียวไปให้กับทางอิสราเอลเอง(แต่เพื่อให้ไม่ดูน่าเกลียดเกินไปจึงเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์จากทางสหรัฐ คือGeneral Electric J79)

จนในที่สุดทางอิสราเอลก็สามารถที่จะสร้างเครื่องบินขับไล่แบบแรกของตนเองสำหรับและเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกมีขึ้นในเดือนมิถุนายน 1973 และเข้าประจำการในปี 1976

เครื่องบิน Kfir นั้น ทำความเร็วสูงสุดได้ 2.3 มัค,พิสัยการบินไกลสุด 1,300 กม. เพดานบินสูงสุด 1,800 เมตร,อาวุปืนขนาด 30 มม. 2 กระบอกสามารถบรรทุกอาวุธได้น้ำหนัก 4,000 กก.

มีประจำการในประเทศโคลัมเบีย,ศรีลังกา,เอกวาดอร์,สหรัฐฯ(ใช้เป็นเครื่องข้าศึกสมมุติใช้ชื่อว่า F-21)

ส่วนภาพนี้เป็น IAI Kfiir ของกองทัพอากาศโคลัมเบีย

ส่วนจำนวนที่ผลิตออกมานั้นก็ไม่น้อยประมาณ 220 เครื่อง แต่ส่วนใหญ่จะประจำการในกองทัพอากาศอิสราเอล

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

five − three =