กองทัพอากาศ บทความ

Gannet

Fairey Gannet

 

เป็นเครื่องบินประที่ออกแบบมาสำหรับปราบเรือดำน้ำ ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบพร็อบแฝด 1 เครื่องยนต์ มีเจ้าหน้าที่ประจำการ 3 นาย และตอนหลังได้มีการพัฒนาให้เป็นเครื่องบินแบบเตือนภัยล่วงหน้าจะมีเจ้าหน้าประจำการ 2 นาย สร้างโดย Fairey Aviation Company ประเทศอังกฤษ

Gannet นั้นถือว่าเป็นเครื่องบินที่หน้าตาค่อนข้างประหลาด เกิดขึ้นเพรราะ กองทัพเรืออังกฤษมีความต้องการที่จะจัดหาเครื่องบินปราบเรือดำน้ำประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน  เครื่องบินรุ่นนี้จะมีข้อที่แตกต่างกว่าเครื่องบินใบพัดเดี่ยวทั่วๆไปคือ เครื่องยนต์นั้นจะเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อบแฝด ซึ่งจะมีใบขับใบพัดคนละชุดแต่อยู่ในแกนเดียวกันและทำงานแบบหมุนสวนทางกัน

ซึ่งสามารถจะใช้เพียงใบพัดเดียวระหว่างทำการบินได้โดยไม่มีปัญหา หรือเมื่อมีการใช้ในเวลาที่ระยะทางในการบินที่ไกลขึ้น ถือเป็นเครื่องบินที่ออกแบบการทำงานของเครื่องยนต์ได้แปลกกว่าเครื่องบินแบบอื่นๆไม่รวมทั้งรูปร่างหน้าตา

 

เที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินแรกนั้นมีขึ้นเมื่อ 19 ก.ย. 1949 และเริ่มเข้าประจำการในกองทัพเรืออังกฤษเมื่อปี 1953 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 402 กม./ชม. มีพิสัยการบิน 1,287 กม. เพดานบิน 7,625 เมตร ติดตั้งอาวุธที่ใช้ปราบเรือดำน้ำได้ 908 กก. (หรือตอร์ปิโด 2ลูก)ภายใต้ที่เก็บอาวุธในลำตัวและติดจรวดขนาด 5 นิ้วได้ 16 ลูก หรือขนาด 3นิ้วได้ 24 ลูกที่ใต้ปีกทั้ง 2 ข้าง มีการผลิตขึ้นมารวมแล้ว  300กว่าลำ(รวมเครื่องที่สำหรับทำลายเรือดำน้ำและเครื่องที่สำหรับลาดตระเวนเตือนภัยล่วงหน้า/บางข้อมูลระบุว่า 238 ลำ) และมีประจำการในประเทศ ออสเตรเลีย,เยอรมันและอินโดนีเซีย

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

twenty − twelve =