ข่าวในประเทศ

G-222

Aeritalia G-222  เป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง ใช้เครื่องยนตฺ์ใบพัด 2เครื่องยนต์  เครื่องบินประเภทนี้เกิดจากความต้องการของกองทัพอากาศอิตาลี ที่มีความต้องการเครื่องบินลำเลียงทางทหารที่ใช้ทางวิ่งขึ้นลงในระยะทางที่สั้น (V/Tol= Vertical/Short Take Off and Landing) ซึ่งบริษัท Fiatเป็นผู้ได้รับสัญญาว่าจ้างในครั้งนี้ (ต่อมาเป็นบริษัทAeritalia และAlenia Aeronautica)

 

 

ขอเพิ่มเติมตรงส่วนนี้อีกสักนิดว่าโครงการนี้เริ่มขึ้นในช่วงปีค.ศ.1962-1963 ซึ่งในตอนแรกนั้นมีโครงการที่จะทำ เครื่องบินG-222 นี้ออกมาถึง 5 รุ่นด้วยกัน จะมีทั้งเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น,เครื่องที่สามารถขึ้นลงแนวดิ่ง,เครื่องที่ใช้ในภารกิจของพลเรือน,เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล/ต่อต้านเรือดำน้ำและเครื่องลำเลียงที่ใช้เครื่องยนต์ใบพัด  แต่สุดท้ายได้เหลือเพียงรุ่นเดียวคือเครื่องบินที่ลำเลียงที่ใช้เครื่องยนต์ใบพัด 2 เครื่องยนต์

 

G-222  นั้นมีเที่ยวบินทดสอบเที่ยงบินแรกเมื่อปี 1970 และเข้าประจำการในปี 1978  เครื่องบินแบบนี้ใช้ลูกเรือ 4 นาย สามารถบรรทุกทหารได้ 46 นายหรือบรรทุกสิ่งของที่มีน้้ำหนักรวมแล้วได้ถึง 9 ตัน ทำความเร็วสูงสุดได้ 540 กม./ชม. พิสัยการบิน 1,371 กม. เพดานบินสูงสุด 7,620 เมตร  ทางกองทัพอากาศไทยได้มีการจัดหาเข้ามาประจำการ จำนวน 6 ลำ โดยใช้ชื่อเรียกว่าเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 14 (บ.ล.14) ซึ่งปัจจุบันได้ปลดประจำการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

   

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

two × four =