กองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ ข่าวต่างประเทศ

วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ๒๘ กรกฎาคม

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทางทีมงาน Thaifighterclub.com ขออัญเชิญบทความเกี่ยวกับ “พระอัจฉริยภาพ ด้านการบิน”ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มานำเสนอกันอีกครั้ง

 

“เจ้าฟ้านักบินขับไล่ ไอพ่น” พระองค์แรกแห่งบรมราชจักรีวงศ์

ขณะยังทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงสนพระทัยด้านอากาศยานและการบินตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทรงเริ่มทำการบินตามหลักสูตรการฝึกบินเฮลิคอปเตอร์ของโรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ เมื่อ 20 ธันวาคม 2522

พระองค์เริ่มทำการบินเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-1 เอช และเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-1 เอ็น เมื่อสำเร็จตามหลักสูตรทรงขึ้นรับพระราชทานประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถในการบินของกองทัพอากาศจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ในปีนั้นเองยังทรงสำเร็จหลักสูตรเฮลิคอปเตอร์โจมตีติดอาวุธ (Gunship) ของกองทัพบกรวม 2 เดือน

ในช่วงปี 2523 ขณะติดตามสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐฯ ทรงเข้ารับการฝึกบินเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-1 เอช ของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่นอร์ธแคโรไลนา

และปี 2525 เสด็จยังฐานทัพอากาศวิลเลียม รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ทรงฝึกศึกษาเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงแบบเอฟ 5 อี/เอฟ

และทรงเข้ารับการฝึกบินในหลักสูตรการบินรบชั้นสูง (Advance Fighter Course) กับเครื่องเอฟ 5 อี/เอฟ ที่กองบิน 1 ฝูง 102 จนสำเร็จตามหลักสูตร มีชั่วโมงบินทุกประเภทรวมกันกว่า 1,000 ชั่วโมง

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มิได้ทรงละเลยการฝึกบินแบบใหม่ๆ โดยทรงเข้ารับการฝึกบินกับเครื่องบินใบพัดแบบมาร์คเคตตี้ของฝูงขั้นปลาย โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ

และฝึกบินกับเครื่องบินไอพ่นแบบที 37 กับแบบที 33 และจบหลักสูตรนักบินขับไล่ไอพ่นสมรรถนะสูงกับเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ 5 อี/เอฟ ของกองบิน 1 ฝูงบิน 102 รวมชั่วโมงบิน 200ชั่วโมง ด้วยความสนพระทัยอย่างมาก

จนกระทั่งทรงพร้อมรบและครบ 1,000 ชั่วโมง เมื่อ 17 เมษายน 2532 อีกทั้งยังทรงเข้าร่วมการแข่งขันใช้อาวุธทางอากาศประจำปี โดยทรงทำคะแนนได้สูงตามกติกา

กองทัพอากาศจึงทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องหมายความสามารถในการใช้อาวุธทางอากาศชั้นที่1 ประเภทอาวุธระเบิดสี่ดาว อาวุธจรวดสี่ดาว และอาวุธปืนสี่ดาว

ไม่แต่เท่านั้น พระองค์ยังทรงปฏิบัติหน้าที่ครูการบิน ฝึกสอนทั้งภาควิชาการกับการฝึกบินแก่นักบินขับไล่ของกองทัพอากาศ ด้วยพระราชหฤทัยที่เปี่ยมล้นพระเมตตา

ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นอเนกอนันต์ อันเป็นคุณูปการยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทย ทรงเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถ และพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน นับได้ว่า ทรงเป็น “เจ้าฟ้านักบิน” ผู้ทรงตั้งพระทัยอย่างแน่วแน่ในการถ่ายทอดประสบการณ์ ที่ทรงมีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพอากาศและประเทศชาติ โดยไม่คำนึงถึงความเหน็ดเหนื่อยแต่อย่างใด

ในฐานะ “เจ้าฟ้านักบิน” สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงพัฒนาความรู้ความสามารถด้านการบินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน พ.ค.2547 ได้ทรงมีพระราชประสงค์จะทรงทำการบินเปลี่ยนแบบจากเครื่องบินขับไล่แบบ “18 ข” (F-5E)

มาเป็นเครื่องบินลำเลียง ด้วยทรงเล็งเห็นว่า ศาสตร์ด้านการบินของเครื่องบินพาณิชย์ เป็นเรื่องที่น่าเรียนรู้ และสามารถนำมาพัฒนาด้านการบินกับเครื่องบินพระราชพาหนะ ที่กองทัพอากาศทำการบินถวายอยู่ในปัจจุบัน ได้เช่นเดียวกับการบินของนักบินบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และสายการบินอื่นๆ ในการนี้ได้ทรงมอบหมายให้“กัปตันพิศาล ฉายากุล” จากการบินไทย เป็นผู้อำนวยการในการถวายหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีและพาณิชย์เอก และ “กัปตันโสภิต โภคะสุวรรณ” เป็นผู้ดูแลหลักสูตรการศึกษา โดยระยะเวลาครอบคลุมตั้งแต่วันที่ 10-23 พ.ค. 2547 และหลังจากทรงผ่านการทดสอบภาควิชาการแล้ว ได้ทรงใช้เครื่องบินจำลองของเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 เป็นแพลตฟอร์มในการฝึกและตรวจสอบภาคอากาศ ซึ่งผลปรากฏว่า ทรงมีพระปรีชาสามารถอย่างเห็นได้ชัด ทรงผ่านการตรวจสอบทั้งภาคพื้นและภาคอากาศภายในระยะเวลาอันสั้นของกองทัพอากาศและประเทศชาติมากที่สุด

ถ้าจะไล่เรียงกันแล้ว ต้องนับว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงเป็น “เจ้าฟ้านักบินขับไล่ ไอพ่น” พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรี

ทรงทำการบินกับเครื่องบินของกองทัพอากาศเกือบทุกรูปแบบ และทรงผ่านการฝึกบินหลักสูตรการบินเฮลิคอปเตอร์ และการฝึกบินเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูง (F-5E) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ถือได้ว่าทรงเป็นนักบินที่มีพระวิริยะอุตสาหะ และพระปรีชาสามารถด้านการบินอย่างยิ่ง หลังสำเร็จการศึกษาแล้ว ได้ทรงนำความรู้มาจัดทำหลักสูตรการฝึกบิน และทรงปฏิบัติหน้าที่ครูการบินให้นักบินเครื่องบินขับไล่แบบ “18 ข” (F-5E) หน่วยบินเดโชชัย 3 และนักบินของกองทัพอากาศ โดยทรงตั้งพระทัยอย่างแน่วแน่ว่า จะทรงถ่ายทอดประสบการณ์ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพ

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมถวายพระพรชัยมงคล ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ทรงพระเกษมสำราญ ทรงเป็นมิ่งขวัญปวงชนชาวไทยตราบนิจนิรันดร์

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

ทีมงานและสมาชิก Thaifighterclub.com

ที่มาของบทความ

http://www.chaoprayanews.com/2012/07/27/%E2%80%9C%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B9%88-%E0%B9%84%E0%B8%AD/

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

five + 13 =